Những điều tuyệt đối không nên làm khi lái xe số sàn

Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển. Với cơ cấu hoạt động này đòi hỏi sự can thiệp rất nhiều của người lái.

Điều khiển xe số sàn người lái phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm lái xe số sàn, nếu không bạn sẽ dễ phạm những lỗi khiến ảnh hưởng đến độ bền của chiếc xe và sự an toàn khi lưu thông. Dưới đây là 7 điều không nên làm khi lái xe số sàn.

1. Không nên tì tay quá mạnh lên cần số

Rất nhiều người có thói quen một tay cầm vô lăng và một tạy đặt lên cần số để dễ thao tác. Vì với xe số sàn thì số và tốc độ phải phù hợp, vì vậy các tài phải triển số, đảo số liên tục để giúp xe di chuyển. Tuy nhiên các bạn nên để tay lên cần số một cách nhẹ nhàng nhất, vì nếu các bạn tì mạnh lên cần số thì sẽ khiến cho các bánh răng nó bị mòn đi. Khi các bánh răng bị mòn đi thì sẽ gây vỡ, hư hỏng hộp số của xe.

Không nên tì tay quá mạnh lên cần số

Quá trình hư hỏng này không diễn ra ngay tức thì nên nhiều tài xế đã không chú ý và liên tục tì mạnh lên cần số theo thói quen. Để bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ xe, các bạn nên chú ý tới thói quen không tốt này và điều chỉnh nó nhé.

2. Không để chân ở bàn côn liên tục hoặc tì mạnh lên bàn đạp côn

Bàn đạp côn có chức năng là đóng ngắt ly hợp, tách nguồn công suất từ động cơ đến hộp số để xe có thể chuyển số. Nếu bạn tì chân lên bàn đạp côn khi xe đã di chuyển ổn định trên đường hoặc đang chạy đường trường, đường cao tốc…; dù là tì mạnh hay nhẹ thì bạn cũng đang tác dụng lực lên bàn đạp côn, nhất là đối với những loại xe có bàn đạp côn nhẹ. Điều này dẫn đến tình trạng bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với bánh đà động cơ, từ đó dễ gây ra hiện tượng “trượt ly hợp”. Về lâu về dài, việc này sẽ gây hại không nhỏ cho động cơ ô tô khi khiến cho hộp số sẽ không truyền tải đủ toàn bộ công suất từ động cơ; từ đó làm mòn bố ly hợp nhanh chóng và gây tiêu hao nhiên liệu.

Không tì mạnh lên bàn đạp côn

Vì thế bạn chỉ nên kê nhẹ lên bàn chân côn khi xe di chuyển ổn định, hoặc bỏ luôn chân ra khỏi bàn đạp côn khi di chuyển đường trường hay khi chạy đường cao tốc.

3. Không nên đạp côn trước phanh sau

Những tài mới vì sợ xe chết máy nên hay có thói quen côn trước, phanh sau. Một phần là vì, khi các bạn học thi bằng thì thao tác học làm các bạn quen; các bạn hầu như chỉ sử dụng số một khi chạy, và chỉ đổi số khi cần tăng tốc, học và thi với tốc độ di chuyển thấp, quán tính của xe cũng thấp nên nhìn chung thói quen này không gây hại nhiều. Nhưng khi di chuyển trong thực tế với vận tốc xe lớn hơn 30km/h, hay chạy xe đường trường mà vẫn áp dụng “côn trước phanh sau” sẽ rất gây hại cho động cơ xe, thậm chí là gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Không đạp côn trước phanh sau

Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà các bạn đạp côn sẽ gây ngắt độ hãm của động cơ, khiến phanh xe phải làm việc gấp đôi, về lâu dài sẽ gây hư hỏng phanh. Bên cạnh đó vì ngắt phanh động cơ nên trong một số trường hợp muốn dừng khẩn cấp thì sẽ không thể dừng nhanh như khi còn sử dụng kết hợp cả phanh động cơ và phanh xe.

Vì thế, thay vì côn trước phanh sau, khi các bạn muốn giảm số thì bạn nên rà phanh trước, sau đó đạp côn để sang số. Còn nếu muốn dừng xe thì nên thì bạn cũng rà phanh trước, sau đó đạp côn rồi bạn đạp phanh để xe dừng hẳn.

4. Không nên dừng xe bằng côn ở ngang dốc (nuôi côn để giữ xe)

Khi dừng trên dốc, rất nhiều tài xế quen cách nuôi côn để giữ cho xe đứng yên, và ngay cả khi đi học bằng lái xe B2, vẫn có trường hợp được dạy sử dụng cách này cho bài “dừng đỗ và khởi hành ngang dốc”. Tuy nhiên cách làm này rất gây hại cho côn xe, hay động cơ xe như hộp số; vì các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng của chiếc xe đứng yên trên dốc.

Không nuôi côn để giữ xe

Chỉ cần sử dụng bộ phận phanh xe cũng đủ để giúp bạn dừng xe một cách nhẹ nhàng rồi. Vì thế, khi muốn dừng xe ngang dốc, thay vì nuôi côn, bạn hãy đạp chân phanh và kéo phanh tay. Sau đó khi các bạn muốn đi thì bắt đầu đệm ga, nhả côn từ từ và hạ phanh tay xuống là được.

 

>>> Xem thêm: Mẹo lái xe an toàn ban đêm.

 

5. Không về N khi xuống dốc, đổ đèo

Khi các bạn xuống dốc mà về N sẽ tương tự như việc cắt côn khi vào cua nhưng tính chất có phần nguy hiểm hơn, độ dốc sẽ khiến cho trọng lực tác dụng và xe lớn, dốc càng đổ thì lực càng lớn, khiến quán tính tăng nhanh., Điều này làm cho xe các bạn sẽ không còn độ hãm của động cơ nữa, mà xe sẽ trôi dốc, đổ đèo theo quán tính. Vì vậy nếu dốc dài và cao thì các bạn muốn giảm tốc hay muốn dừng thì phanh xe sẽ phải làm việc 100%, vì động cơ không còn bám nữa vì côn đã bị cắt. Một khi động cơ không làm việc, thì phanh sẽ phải làm việc nhiều hơn. Nhưng nếu phanh làm việc liên tục nhiều giờ sẽ dễ dẫn tới hiện tượng nóng phanh gây ra hỏng phanh, mất phanh.

Không về N khi xuống dốc

Khi di chuyển ở địa hình đồi núi, dốc, đèo nhiều quanh co, bạn phải bẻ lái nhiều. Những tình huống như này, bạn cần về số thấp theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó” để hãm xe bằng phanh động cơ.

6. Không đỡ côn, cắt côn khi vào cua

Khi học ở trường lái thì tay lái yếu nên các bạn hay đỡ côn để đi chậm những đường cua; thêm nữa khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, xe ôm cua mượt theo quán tính, cảm giác chạy xe mượt mà này khiến nhiều bạn ưa thích. Tuy nhiên, xét ở thực tế thì hành vi đỡ côn, cắt côn khi vào cua dễ gây ra những nguy hiểm tiềm tàng khi xe lưu thông trên đường.

Không cắt côn khi vào cua

Sẽ có những trường hợp bất ngờ xảy ra, hoặc gặp chướng ngại vật, mà bạn lại cắt côn khi cua hoặc khi đang chạy với tốc độ cao, khiến xe sẽ chỉ còn chạy theo quán tính. Lúc này, những hành động khẩn cấp như phanh gấp sẽ khó đạt được theo mong muốn của bạn vì hệ thống phanh giảm tác dụng, ngoài ra bạn cũng khó kiểm soát tốc độ xe chạy nếu đánh lái thừa hoặc thiếu.

7. Không để số khi dừng đèn đỏ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, để bảo vệ hộp số cũng như hệ thống truyền động của xe; trong các trường hợp phải dừng xe kéo dài như dừng đèn đỏ hay kẹt xe các tài xế nên sử dụng phanh và về số N.

Không để số khi dừng đèn đỏ

Khi ô tô về số N sẽ giúp cho nguồn công suất từ động cơ được tách khỏi hộp số, tạo ra khoảng nghỉ ngơi cho hệ thống truyền động, từ đó nâng cao tuổi thọ hệ thống truyền động.

Mặc dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp sẽ có tuổi thọ khá dài, nhưng không phải nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi mà người sử dụng điều khiển xe ô tô sai cách.

Và đặc biệt, trong trường hợp không may xe bạn bị một xe khác đâm từ phía sau, nếu bạn không về số N thì bánh răng hộp số sẽ rất dễ bị vỡ hay hư hỏng khi gặp một cú va chạm đủ mạnh.

 

 

 

Bài viết nổi bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bài viết liên quan

Chúc mừng bạn đã đăng ký thành công!

Xác nhận lại thông tin học viên đã đăng ký

Loại GPLX hạng*
HỌ VÀ TÊN
GMAIL*
ĐỊA ĐIỂM THI*
SỐ ĐIỆN THOẠI*

Mặt trước
CMND của bạn

Mặt sau
CMND của bạn

Sau khi đăng ký nhân viên chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ lại để xác nhận thông tin và thời gian học.

Thông tin tài khoản để thanh toán học phí

Hoặc thanh toán qua Momo, người nhận Trần Khánh

Ngân hàng Á Châu (ACB)

Tên chủ tk: Trần Khánh
Số tài khoản: 7839827
Chi nhánh: PGD Phước Bình, Quận 9

Ngân hàng Vietcombank

Tên chủ tk: Trần Khánh
Số tài khoản: 0381003045139
Chi nhánh: Chi nhánh Thủ Đức, TP HCM

Chú ý: Khi đi học lý thuyết học viên mang theo cmnd bản gốc10 ảnh 3×4 để bổ sung hoàn tất hồ sơ:
10 hình 3×4 chuẩn không được photoshop (phông nền thật màu xanh dương đậm không được ghép nền, không đeo mắt kính, tóc không che chân mày và che tai)

Đăng ký học lái xe

0939.785.333