6 nguyên nhân khiến vô lăng đánh lái nặng

Vô lăng đánh lái là một bộ phận quan trọng trong cơ cấu điều khiển của xe ô tô. Nó cung cấp khả năng kiểm soát hướng mà người lái xe muốn hướng dẫn cho chiếc xe. Một vấn đề như tay lái nặng, khó bẻ lái rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến tai nạn khi bạn đang lái xe trên đường cao tốc hoặc đường phố đông đúc. Hãy tưởng tượng một tình huống khi bạn cần chuyển làn hoặc rẽ nhưng vô lăng bị cứng hoặc di chuyển chậm; đó có thể là một tình huống nguy hiểm chết người nếu bạn đang phải lái xe trên một con đường đèo núi hiểm trở.

Vô lăng đánh lái nặng – Lý do là gì?

Bảo dưỡng không thường xuyên và bảo dưỡng muộn cùng với việc một số bộ phận bị mòn là những lý do khiến vô lăng đánh lái nặng. Khi bạn sớm phát hiện các dấu hiệu như vô lăng bị cứng, xe phát ra tiếng ồn, … bạn hãy đưa xe đi bảo dưỡng trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn.

Áp suất lốp

Áp suất lốp không phù hợp, đặc biệt là lốp bị xì hơi, có thể là nguyên nhân khiến cho vô lăng đánh lái nặng, bị cứng. Tất cả các lốp xe của bạn nên được bơm căng theo chỉ số PSI khuyến nghị của nhà sản xuất.

vô lăng đánh lái nặngÁp suất lốp không đều có thể gây ra tình trạng vô lăng đánh lái nặng

Ngoài ra, tình trạng bề mặt lốp xe cũng là một điều quan trọng cần lưu ý. Lốp trước mòn không đều sẽ khiến xe của bạn bị lệch sang một bên khi lái hoặc rẽ; đây cũng có thể là một nguyên nhân khiến tay lái khó và cứng vào thời điểm rẽ trên đường.

 

Thước lái hoạt động kém hiệu quả

Thước lái được liên kết với vô lăng thông qua một loạt các trục và khớp chữ U. Các bộ phận này và giá đỡ bị hư hỏng và mòn chỉ đơn giản là do việc lái xe hàng ngày. Nếu bạn thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động xe, vấn đề chắc chắn là ở thước lái. Vô lăng sẽ dần dần lấy lại được cảm giác mượt mà khi bạn tiếp tục lái xe. Điều này xảy ra do thước lái được bôi trơn tốt hơn khi động cơ hoạt động. Bạn có thể tiếp tục lái xe với tình trạng này nhưng nếu để thước lái xuống cấp thì vấn đề sẽ ngày càng leo thang.

 

Dây curoa bị hư hỏng

vô lăng đánh lái nặngDây curoa bị hỏng là một lý do khiến vô lăng đánh lái nặng

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tay lái khó quay là dây curoa bị nứt hoặc gãy. Dây curoa bị mòn theo thời gian vì nó hoạt động mọi lúc khi bạn điều khiển xe. Vô lăng bắt đầu có dấu hiệu cứng là khi dây đai bắt đầu bị bào mòn và lỏng lẻo. Việc trì hoãn sửa chữa hoặc thay thế sẽ khiến dây curoa bị đứt, khiến tay lái bị lệch.

 

Rò rỉ dầu trợ lực

Dầu lái bị rò rỉ là một lý do hàng đầu khiến vô lăng đánh lái bị nặng. Tình trạng này xảy ra khi khu vực ống điều áp bị rò rỉ hoặc bị lỏng. Dầu bị rò rỉ qua vết nứt đó, dẫn đến giảm áp suất trong hệ thống và làm khô máy bơm. Kết quả là vô lăng không được cung cấp đủ chất lỏng để tự do chỉnh hướng.

Xem thêm:

6 nguyên nhân khiến ô tô không tăng tốc được bạn nên biết

Những điều tuyệt đối không nên làm khi lái xe số sàn

 

Bơm trợ lực bị trục trặc

Cùng với dầu lái, bơm cũng có vai trò chính trong việc tạo ra lượng áp suất phù hợp trong hệ thống trợ lực lái. Nếu máy bơm bị hỏng hoặc ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do gì, sẽ rất khó để bẻ lái. Bơm bị hỏng sẽ không làm vô lăng dừng hoàn toàn; bạn vẫn có thể di chuyển chiếc xe của mình nhưng sẽ cần nhiều nỗ lực hơn, điều này có thể gây nguy hiểm khi bạn cần cua, rẽ trên đường.

 

Dầu trợ lực bị bẩn, đặc lại

 

vô lăng đánh lái nặngThay đổi chất lỏng trợ lực lái khi nó trở nên quá đặc

Giống như tất cả các loại chất lỏng khác trên xe, dầu trợ lực cũng tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn theo thời gian. Dầu trở nên quá dày để có thể chảy tự do và bôi trơn tất cả các bộ phận của hệ thống nếu bạn không thay nó trong khoảng thời gian quy định. Điều này đặc biệt khiến tay lái khó chuyển hướng ở tốc độ thấp. Giải pháp duy nhất là xả dầu cũ ra khỏi hệ thống và đổ đầy dầu trợ lực mới vào.

 

Vô lăng khó quay ở tốc độ thấp

Vấn đề tay lái khó quay trở nên dễ nhận thấy nhất khi bạn đang lái xe ở tốc độ thấp vì hầu hết mọi người đều giảm tốc độ của xe trong khi rẽ. Khi sự cố này xảy ra, bạn có thể chắc chắn rằng có trục trặc trong hệ thống trợ lực lái của bạn. Nó có thể là do dầu, máy bơm hoặc dây curoa. Tất cả những bộ phận này kết hợp với nhau để giảm lực cản của tay lái tại thời điểm quay. Khi một trong số chúng không hoạt động bình thường, bạn sẽ cảm thấy vô lăng đánh lái nặng vì lực cản ở mức cao.

Bài viết nổi bật

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bài viết liên quan

Chúc mừng bạn đã đăng ký thành công!

Xác nhận lại thông tin học viên đã đăng ký

Loại GPLX hạng*
HỌ VÀ TÊN
GMAIL*
ĐỊA ĐIỂM THI*
SỐ ĐIỆN THOẠI*

Mặt trước
CMND của bạn

Mặt sau
CMND của bạn

Sau khi đăng ký nhân viên chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ lại để xác nhận thông tin và thời gian học.

Thông tin tài khoản để thanh toán học phí

Hoặc thanh toán qua Momo, người nhận Trần Khánh

Ngân hàng Á Châu (ACB)

Tên chủ tk: Trần Khánh
Số tài khoản: 7839827
Chi nhánh: PGD Phước Bình, Quận 9

Ngân hàng Vietcombank

Tên chủ tk: Trần Khánh
Số tài khoản: 0381003045139
Chi nhánh: Chi nhánh Thủ Đức, TP HCM

Chú ý: Khi đi học lý thuyết học viên mang theo cmnd bản gốc10 ảnh 3×4 để bổ sung hoàn tất hồ sơ:
10 hình 3×4 chuẩn không được photoshop (phông nền thật màu xanh dương đậm không được ghép nền, không đeo mắt kính, tóc không che chân mày và che tai)

Đăng ký học lái xe

0939.785.333